วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

DIY ดัดแปลงพัดลมไอเย็นจากกองขยะ ปรับให้ใช้ไฟ DC 12V ใช้งานได้เหมือนใหม่

 สวัสดีครับ  วันนี้เป็นวันเก็บกวาดบ้าน เก็บของเก่า ขวด ขยะ ที่พอจะนำไปขาย แลกเปลี่ยนเป็นเงิน หรือสิ่งของ  ว่าแล้วก็ขนขึ้นรถ ไปร้านขายของเก่าเลย  ขยะเต็มรถขายได้ 400 บาท ส่วนใหญ่เป็นกระป๋องอลูมิเนียมครับ  ด้วยความที่เป็นคนชอบดัดแปลง ก็ถือโอกาสเดินหาของที่พอจะใช้งานได้ มาปรับแต่ง  ตามสไตล์  และก็เป็นดั่งที่คาดไว้ ผมไปเจอพัดลมไอเย็นสภาพที่ไม่น่าใช้งานได้ แต่โครงสร้างหลักยังอยู่  จัดสิครับรออะไร  ถามราคาเลย  เจ้าของร้านตีราคาให้ 200 บาท ผมก็เอาเลยไม่ต่อสักคำ เพราะเดี๋ยวมาของใหม่ เขาจะได้เก็บของไว้ให้

DIY ดัดแปลงพัดลมไอเย็นจากกองขยะ ปรับให้ใช้ไฟ DC 12V ใช้งานได้เหมือนใหม่


สิ่งแรกที่แว๊ปเข้ามาในหัว เราต้องไปซื้อพัดลม DC 12V มาดัดแปลง ผมก็จัดเลยครับ ได้พัดลม DC 12V มาได้ดั่งใจในราคา 300 บาท กลับมาถึงบ้านก็จัดแจ้งลื้อทิ้ง เอาเฉพาะมอเตอร์ และปุ่มปรับละดับ 

จากนั้นผมก็ตัดเอาแกนส่วนเกินออก และหันไปลื้อมอเตอร์ของเดิมของพัดลมไอเย็น หรือพัดลมไอน้ำ ที่เป็นมอเตอร์ไฟบ้าน 220V AC ออก ณ เวลานี้ยังไม่รู้ว่าจะเอาไว้ทำอะไร เก็บไว้ก่อน

จากนั้นก็จัดแจงนำมอเตอร์ DC 12V ใส่เข้าไปแทนที่ ยึดด้วยสายไฟเส้นใหญ่ แบบง่ายๆ แต่ใช้งานได้ 

มอเตอร์ปั้มน้ำ ผมใช้ของเดิมที่เสียแล้วจากพัดลมอีกตัว ที่เจอปัญหาเรื่องหินปูนเกาะไม่หมุน จัดแจงล้างด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำเป็ด แชร์ไว้ครู่เดียว หินปูนหลุดออกหมดครับ จากนั้นก็เอามาต่อเข้ากับพัดลมไอเย็น ทดสอบการใช้งาน ปรับแต่งอีกนิดหน่อย สามารถใช้งานได้ดี คราวนี้จะเข้าสวน ไปไร่ ไปนา เอาพกติดตัวไปด้วยสบายๆ ครับ มีแผงโซล่าเซล และแบตลูกกลางๆ ก็ชิลได้ทั้งวัน ทำงานร้อน มานั่งพักตัวที่หน้าพัดลมไอเย็นบอกเลย สบายๆ สุดครับ

ค่าใช้จ่ายที่ผมจ่ายไปครั้งนี้ทั้งหมด 500 บาท ผมได้พัดลมไอเย็น DC 12V มาใช้งานครับ ถือว่าถูกมากๆ 

วิธีการประดิษฐ์ดัดแปลงพัดลมไอเย็นให้ดูตามวีดีโอด้านล่างนี้เลยนะครับ ผมทำให้ดูแล้ว


วิธีทำให้ผู้ชายชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น