วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สร้างบ้านแบบประหยัดด้วยงบ 250,000 บาท

สวัสดีครับ  วันนี้บล็อคซะป๊ะวิธีการ มานำเสนอแนวทางการสร้างบ้านในราคาประหยัดด้วยงบ 250,000 บาท บ้านหลังนี้จากช่างแถวๆ บ้านครับ เป็นช่างที่รับเหมาสร้างบ้านโดยเฉพาะ

แนวทางการสร้างบ้านหลังนี้ตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่ได้อยากให้บ้านมีขนาดใหญ่โต เอาแค่พออยู่ได้ ตอนแรกๆ ก็กังวลมากๆ ครับ เพราะถ้าเป็นแถวบ้านเกิดผมราคานี้ได้งานเพียง 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำเท่านั้นครับ และส่วนใหญ่จะเป็นโครงสร้างเหล็ก
สร้างบ้านแบบประหยัดด้วยงบ 250,000 บาท
สร้างบ้านแบบประหยัดด้วยงบ 250,000 บาท

สร้างบ้านแบบประหยัดด้วยงบ 250,000 บาท

ผมใช้เวลาตามหาช่างที่จะมาสร้างบ้านสักพักครับ ใช้วิธีสอบถามคนแถวนั้น และถามญาติๆ พอดีไปเจอช่างที่มารับเหมาก่อสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมแถวๆ นั้น  ก็เลยสอบถามและตกลงว่าจ้างเลย  เพราะช่วงบอกว่าด้วยขนาดของบ้าน และความต้องการสามารถสร้างให้ได้ด้วยงบ 250,000 บาท
เอาจริงๆ แม้ว่าช่างจะรับปากว่าสามารถทำได้ด้วยงบประมาณนี้ ผมก็ยังแอบกังวลไม่น้อยว่าตัวบ้านจะออกมาเป็นแบบไหน

บ้านหลังนี้สร้างในพื้นที่ของตนเอง ไม่ได้ซื้อ ความกว้างของบ้าน วัดระยะจากเสา หน้าบ้านกว้าง 9 เมตรแบ่งเป็นตัวบ้าน 5 เมตร อีก 3 เมตรคือพื้นที่จอดรถ จากเสาหน้าบ้านลึกเข้าไป 6 เมตร(ยังไม่มีห้องครัว) ห้องครัวมาทำทีหลังต่อไปประมาณ 3.5 เมตร สร้างตอนแรกไม่มีห้องครัว ห้องน้ำจะอยู่นอกตัวบ้าน เปิดประตูหลังบ้านออกไปเลี้ยวซ้ายก็จะเจอห้องน้ำ ภายหลังมาสร้างห้องครัวติดกับห้องน้ำก็เลยเป็นว่าห้องน้ำอยู่ภายในตัวบ้านไปซะอย่างงั้น

จากพื้นที่ข้างต้น ช่างได้บริการจัดการให้มีห้องรับแขก 1 ห้อง ห้องนอน 1 ห้อง และที่จอดรถ สำหรับครอบครัวที่มีพ่อแม่และลูก ถือว่าเหลือๆ เลยครับ

สิ่งที่ทำให้ผมแปลกใจ อันดับแรก คือ ช่างทำเกิดกว่าสิ่งที่ผมคาดการณ์เอาไว้ ตั้งแต่การวางฐานราก ตอนแรกผมเข้าใจว่าช่างจะวางเฉพาะพื้นเสา และต่อเสาขึ้นมาเป็นโครงเหล็ก(คิดแบบคนไม่รู้เรื่องครับ)  แต่หน้างานจริง ช่างทำฐานรากดีมากครับ สอบถามช่างได้ความว่า หากเราวางเฉพาะฐานเสา โอกาสที่บ้านจะทรุดมีสูงมาก ยังไงก็ต้องเทคานยึดเสาแต่ละต้นด้วย และด้วยงบที่จำกัด ช่างบอกว่าหากใช้คานเหล็กจะมีราคาสูงกว่าการหล่อด้วยปูน อีกทั้งด้วยความที่ช่างรับเหมาก่อสร้างโดยเฉพาะอยู่แล้ว งานส่วนใหญ่ช่างจะเฉลี่ยวัสดุของแต่ละงาน หากที่ไหนเหลือเขาจะนำวัสดุที่สามารถปรับใช้ด้วยกัน มาใช้กับอีกงาน ทำให้ช่างสามารถรับงานที่ถูกได้

ระยะเวลาสร้างบ้านหลักนี้ประมาณ 2 เดือนครับ เอาจริงๆ หากไม่รอระยะเวลาให้ปูนเซตตัว สร้างไม่ถือ 2 เดือนเลยครับ

สิ่งที่มีมาพร้อมกันด้วยงบ 250,000 บาท ช่างมีสุขภัณฑ์ในห้องน้ำให้ด้วย เช่น ชักโครก, อ่างล้างมือ, ฝักบัว มีให้ เหมือนพร้อมเข้าอยู่กันเลยไม่ต้องมาทำเพิ่ม

ส่วนเรื่องไฟ ช่างส่งงานให้ช่างที่รับทำไฟโดยเฉพาะ เป็นช่างที่มีใบอนุญาติถูกต้อง อุปกรณ์ที่ใช้ก็มาตรฐานดีครับ ติดนิดเดียว หลอดไฟที่ใช้ไม่ค่อยสว่าง ต้องซื้อมาเปลี่ยนภายหลัง แต่ก็นะ งบประมาณจำกัด ได้เท่านี้ก็สุดๆ แล้ว
วิธีทำให้ผู้ชายชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น