วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เคล็ดลับ การเพาะพันธุ์ปลาดุกอุย

ถือเป็นอีกครั้งที่ได้นำสาระ บทความดีๆ มาแบ่งปัน สำหรับใครที่กำลังติดตามบล็อค ซะป๊ะวิธีการ ครั้งนี้จะนำเสนอสิ่งดีๆ ที่ไปเจอมาแล้วอยากแบ่งปันมากๆ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ การเพาะพันธุ์ปลาดุกอุย,ปลาดุกอุย,การผสมเทียมปลาดุกอุย ถือเป็นบทความและสาระความรู้ที่น่าสนใจ เราจึงหยิบขึ้นมา กระจายและแยกย่อยในสิ่งที่จะทำให้เราสามารถนำไปต่อยอดได้ โดยครั้งนี้จะเกี่ยวกับ เคล็ดลับ การเพาะพันธุ์ปลาดุกอุย เพื่อไม่ให้เสียเวลาเราไปกันต่อเลยจ้า

เคล็ดลับ การเพาะพันธุ์ปลาดุกอุย
เคล็ดลับ การเพาะพันธุ์ปลาดุกอุย

เคล็ดลับ การเพาะพันธุ์ปลาดุกอุย


  • การเพาะพันธุ์ปลาดุกอุย


พ่อแม่พันธุ์ปลาส่วนใหญ่จะได้จากธรรมชาติบ่อปลาสลิดบ่อปลาที่เลี้ยงผสมผสาน โดยรวบรวมในช่วงฤดูแล้งปลาที่ได้ส่วนใหญ่จะมีความสมบูรณ์ ์ทางเพศพร้อมที่จะนำมาเพาะพันธุ์ได้ ส่วนอีกวิธีหนึ่งคือได้พ่อแม่พันธ์จากการขุนเลี้ยงขึ้นมาเอง เมื่อมีอายุได้ประมาณ 8 เดือน จะจับขึ้นมาคัดเพื่อเพาะพันธุ์ในรอบ 1 ปี แม่ปลาตัวหนึ่งนำมาเพาะพันธุ์ได้ประมาณ 2-3 ครั้ง อายุการใช้งานของแม่ปลาแต่ละรุ่นจะใช้ได้ไม่เกิน 3 ปี

  • การผสมเทียม 


ในการเพาะฟักโดยวิธีผสมเทียมหากแม่ปลาดุกอุยไม่บอบช้ำมากอาจนำมาผสมเทียมได้ 2-3 ครั้ง/ปี การเพาะพันธุ์ปลาดุกอุยในอดีตใช้ฮอร์โมน สกัดจำพวก Gonadotrophim hormone (H.C.G) ผสมกับต่อมใต้สมองปลาในอัตรา H.C.G. 100-150 I.U. กับต่อมใต้สมองปลาสวาย ปลาไนหรือปลา อื่นๆ อัตราส่วน 0.7-1โดสต่อแม่ปลาที่มีน้ำหนักรวม 1 กิโลกรัม โดยฉีดเข้าบริเวณกล้ามเนื้อส่วนหลังของตัวปลาเพื่อเร่งให้แม่ปลาไข่สุกพร้อมที่จะวางไข่ซึ่งใช้ ้เวลาประมาณ 13-16 ชั่วโมง ปัจจุบันการเพาะพันธุ์ปลาดุกอุยโดยวิธีผสมเทียมใช้ฮอร์โนสังเคราะห์  เช่นSuperfact (Buseralin acetate) ในอัตราส่วน 20 ไมโครกรัมผสมกับ Motilium ( Domperidone) 0.5-1 เม็ด ต่อแม่ ปลาน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ปลาดุกอุย จะวางไข่ในระยะเวลา 13-16 ชั่วโมง เช่นเดียวกับการใช้ฮอร์โมนสกัด แต่วิธีการใช้ฮอร์โมนสังเคราะห์ง่ายและประหยัดกว่า



ก็ถือว่าสิ่งเหล่านี้ การเพาะพันธุ์ปลาดุกอุย,ปลาดุกอุย,การผสมเทียมปลาดุกอุย เป็นเรื่องที่ยังต้องหยิบยกมาแชร์กัน แม้ว่าแหล่งข้อมูลอาจจะหาได้ยากสักหน่อย แต่ถ้าเป็นประโยชน์อ้อมก็จะพยายามเสาะแสวงหามาบอกเล่าต่อให้ฟังเรื่อยๆ บางหัวข้อเป็นเรื่องราวจากประสบการณ์ตรงอ้อมก็จะนำเสนอถึงขั้นตอนวิธีการที่ควรนำไปต่อยอดกันจริง ย่อยในรายละเอียดให้เห็นกันจริงๆ บทความหน้าจะเป็นอะไร เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับอะไรฝากติดตามกันด้วยนะคะ ครั้งนี้ไปแล้วจ้า สวัสดีค่ะ
วิธีทำให้ผู้ชายชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น